Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tài chính > Quốc vương thế hệ thứ 7 của bộ tộc Maori ở New Zealand qua đời ở tuổi 69

Quốc vương thế hệ thứ 7 của bộ tộc Maori ở New Zealand qua đời ở tuổi 69

thời gian:2024-08-30 15:27:14 Nhấp chuột:133 hạng hai

(Wellington News ngày 30) Tuheitia, vị vua thế hệ thứ 7 của người Maori bản địa ở New Zealand, đã qua đời hôm thứ Sáu, thọ 69 tuổi. Tuheitia vừa trải qua ca phẫu thuật tim, đang hồi phục trong bệnh viện và vừa tổ chức lễ kỷ niệm 18 năm đăng quang chỉ vài ngày trước.

ĐÁ GÀ

Agence France-Presse đưa tin rằng một phát ngôn viên cho biết Tuheitia đã qua đời trong yên bình bên gia đình.

"Cái chết của Tuheitia là một khoảnh khắc vô cùng đau buồn." Người phát ngôn nói thêm trong tuyên bố: "Một thủ lĩnh đã sang thế giới bên kia. Hãy yên nghỉ trong tình yêu."

Vua Maori được thành lập vào năm 1858 nhằm thống nhất người Maori ở New Zealand dưới một chủ quyền duy nhất. Vua Maori có ý nghĩa chính trị và biểu tượng quan trọng nhưng không có địa vị pháp lý.

Touhetia là vị vua thế hệ thứ 7 của người Maori ở New Zealand. Ông kế vị mẹ mình lên ngôi vào năm 2006. Mẹ ông đã tại vị được 40 năm.

Hiện có khoảng 900.000 người Maori ở New Zealand, chiếm khoảng 17% tổng dân số cả nước.

Quốc vương Maori có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền chính trị New Zealand, đặc biệt là về các vấn đề phát sinh từ lịch sử thuộc địa của đất nước.

Người châu Âu đến New Zealand vào năm 1642, mang theo chế độ thuộc địa, sự phân biệt đối xử chống người Maori và chiến tranh khốc liệt. Những vấn đề này cuối cùng đã được chấm dứt thông qua Hiệp ước Waitangi năm 1840.

日本放送协会(NHK)自行汇整珊珊灾情报导,截至周四下午5时止,如果包括8月27日发生的爱知县土石崩落重创民宅酿3死2伤在内,跟“珊珊”有关的灾情已造成3人死亡、82人受伤及1人下落不明。

柯文哲说,2024总统大选政治献金申报风波,还有后来发生一连串事件,重创本人跟民众党的声誉、形象,“造成这些纷扰,特别是让支持者失望,我在这边还是要表达一个抱歉。”他现场鞠躬道歉。

报导指,一名70多岁妇女和一名80多岁男子因此受重伤,被送往医院治疗。

CIR表示,他们发现有16个未取得同意就使用欧洲网红照片的帐号,冒充成支持特朗普的年轻女性,并鼓励数千名追踪者把票投给特朗普。

卡斯特罗表示,她已下令外交部终止这项条约。

周三的最新刊物中,鸭鸣报称,上周六杜洛夫被捕时就向法国警方通报了与马克龙的会面计划。而这一报道在法国引发了强烈的反应,有人愤慨表示这是马克龙的无耻圈套。

毛利王图黑提亚灭一火的音问周五传出后,多数巨匠前去纳鲁阿瓦希亚的毛利礼堂默哀。(图取自法新社)Sau khi có tin về cái chết của Vua Maori Tuheitia vào thứ Sáu, một lượng lớn người đã đến Hội trường Maori ở Naruawahia để tỏ lòng thành kính. (Ảnh chụp từ AFP)

Hiệp ước Waitangi được Vương quốc Anh và hàng trăm thủ lĩnh người Maori ký kết. Hiệp ước này được coi là văn kiện thành lập New Zealand và thiết lập quyền kiểm soát của Anh đối với đất nước này. Nhưng hiệp ước cũng trao cho người Maori những quyền tương tự như thần dân Anh và các quyền đối với tài sản của họ.

Vào tháng 3 năm nay, Tuheitia kêu gọi trao cho cá voi những quyền hợp pháp giống như con người để bảo vệ loài vật thiêng liêng nhưng mỏng manh này. Ông yêu cầu loài động vật có vú ở biển này phải được trao những quyền vốn có, chẳng hạn như môi trường trong lành, để khôi phục quần thể.

Vua Charles vô cùng đau buồn

Nguyên thủ quốc gia New Zealand và Vua Charles III của Vương quốc Anh cho biết ông "bị sốc" trước tin này. Gần đây, ông cũng đã có cuộc điện thoại với Tuheitia.

"Vợ tôi và tôi vô cùng đau buồn khi biết về cái chết của Vua Toheitia." Charles nói trong một tuyên bố: "Tôi có vinh dự được biết Vua Toheitia trong nhiều thập kỷ."

Charles nói: "Anh ấy cam kết sâu sắc trong việc xây dựng một tương lai vững mạnh cho người Maori và New Zealand, dựa trên văn hóa, truyền thống và sự chữa lành bằng trí tuệ và lòng nhân ái."

Quốc vương Anh cho biết ông vẫn nhớ các cuộc gặp với Tuheitia ở New Zealand vào năm 2015 và tại Cung điện Buckingham ở London vào năm ngoái.

2015年,那时仍是王储的英国国王查尔斯三世(中)在拜访纽西兰时间,偕夫东说念主卡米拉参不雅纳鲁阿瓦希亚的毛利礼堂,并与毛利王图黑提亚(左)举行会晤,两东说念主还交换礼物。(法新社档案照)Năm 2015, trong chuyến thăm New Zealand, Vua Charles III (giữa) của Vương quốc Anh, lúc đó vẫn còn là Thái tử, cùng vợ là Camilla đã đến thăm Maori Hall ở Naruawahia và gặp gỡ Vua Maori Tuahiti Ya (trái) tổ chức họp mặt và hai người trao đổi quà. (ảnh AFP)

Chính phủ New Zealand và các tòa nhà công cộng đã hạ cờ rủ để tưởng nhớ Tuheitia. Thủ tướng New Zealand Lacson, người đang tham dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương ở Tonga, cũng đưa ra lời chia buồn.

"Hôm nay chúng tôi thương tiếc," Lacson nói "Sự cam kết không ngừng nghỉ của ông ấy với người dân và những nỗ lực không mệt mỏi của ông ấy nhằm duy trì các giá trị và truyền thống của người Maori đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong đất nước chúng tôi."

"Tôi sẽ nhớ sự cống hiến của anh ấy cho New Zealand, cam kết của anh ấy với thế hệ tương lai, niềm đam mê của anh ấy đối với thế giới Māori và tầm nhìn của anh ấy về một tương lai nơi tất cả mọi người đều được đối xử đàng hoàng và tôn trọng."

Cựu Thủ tướng New Zealand Ardern cũng đăng bài trên mạng xã hội Instagram ca ngợi Tuahitia là người ủng hộ sự công bằng, chính đáng và thịnh vượng cho người Maori. Ông hy vọng rằng trẻ em, thanh thiếu niên và những người bị bỏ lại phía sau sẽ có cơ hội và hy vọng.

Cô ấy nói: "Bạn làm việc không mệt mỏi để xây dựng sự hiểu biết và kiến ​​thức về lịch sử chung của chúng ta, đồng thời làm cho New Zealand trở thành một nơi mạnh mẽ hơn. Trên hết, bạn khiến mọi người cảm thấy được chào đón, kể cả tôi. Bây giờ bạn có thể yên nghỉ hòa bình."

New Zealand Để theo dõi thông tin tin tức phổ biến, vui lòng tải xuống APP Oriental Daily Vụ phun trào núi lửa ở New Zealand làm dừng các chuyến bay, các chuyên gia cảnh báo nó có thể kéo dài trong nhiều tuần Dân số tăng trưởng gần như trì trệ, kinh tế suy thoái, người New Zealand ồ ạt nhập cư Để cứu nền kinh tế, New Zealand từ bỏ chính sách xanh và sạch Ngân hàng, truyền thông, chuyến bay… Australia và New Zealand gặp “gián đoạn kỹ thuật” quy mô lớn
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.bzshd.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.bzshd.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-202 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền